Quốc gia nhỏ bé vay tiền Trung Quốc: Người dân "ăn nên làm ra", vì sao chính phủ vẫn "lo ngay ngáy"?
Quốc gia nhỏ bé vay tiền Trung Quốc: Người dân
"ăn nên làm ra", vì sao chính phủ vẫn "lo ngay ngáy"?
"Cây cầu thịnh
vượng"
Trong nhiều năm liền,
Aminat Waheeda đã phải lái chiếc xe taxi của mình trên những con đường ùn tắc
và ngõ hẻm chật hẹp để kiếm khách. Nơi cô có thể kiếm được số tiền hậu hĩnh
nhất - sân bay - thì lại ở quá xa.
Sân bay gần nhất so với
thủ đô Malé của Maldives nằm trên một hòn đảo khác, và để đến được nơi này,
người ta phải di chuyển bằng tàu cao tốc, theo hãng tin BBC (Anh). Tuy nhiên
tất cả những điều này đã thay đổi vào năm 2018, và cuộc sống của Waheeda cũng
vậy. Thu nhập của người mẹ đơn thân này đã được cải thiện nhờ một cây cầu dài
2,1km có 4 làn đường.
Chính phủ Maldives đã
vay 200 triệu USD từ Bắc Kinh để xây dựng công trình này. Nhờ có cây cầu, những
tài xế taxi ở Malé giờ đây có thể đi đón khách trực tiếp ở cửa sân bay.
"Sau khi cây cầu được xây dựng, giao
thông đã trở nên thuận tiện hơn nhiều với tất cả mọi người. Nó đã giúp những
tài xế như tôi kiếm được nhiều tiền hơn", Waheeda nói.
Quả thực, thu nhập của
Waheeda đã tăng lên gấp đôi kể từ khi có cây cầu ấy.
Đây là cây cầu nối đảo
đầu tiên được xây dựng trong quần đảo Maldives. Theo sau công trình này là sự
phát triển nhanh chóng về thương mại và bất động sản trên đảo Hulumale, nơi sân
bay tọa lạc. Cây cầu cũng giúp giảm thiểu tình trạng tắc đường ở thủ đô Malé,
nơi có 140.000 người sinh sống.
Đất nước nhỏ bé, khoản
nợ khổng lồ
Theo BBC, các dự án cơ
sở hạ tầng của Trung Quốc tại các
quốc gia đang phát triển thường bị chỉ trích, nhưng cây cầu Sinamale - hay cầu
Hữu nghị Trung Quốc-Maldives - có thể được coi là một thành công thực sự.
Thế nhưng, chính quyền
Maldives đương nhiệm lại không có suy nghĩ như vậy. Thay vào đó, giới chức nước
này lại đang "lo ngay ngáy" về khoản nợ khổng lồ mà họ nợ Trung Quốc.
Cầu Sinamale là một
trong những dự án lớn được xây dựng dưới thời cựu Tổng thống Abdullah Yameen,
một người có quan điểm thân Trung Quốc đã đắc cử vào năm 2013. Với mong muốn
vực dậy nền kinh tế, ông Yameen đã vay hàng trăm triệu USD để thực hiện các dự án
này.
Vào thời điểm đó, Chủ
tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang triển khai sáng kiến Vành đai và Con đường để
xây dựng các tuyến đường bộ, đường sắt và đường biển nối Trung Quốc với phần
còn lại của châu Á và thậm chí xa hơn thế nữa.
Tuy nhiên, vào tháng 9/2018,
chỉ vài tuần sau khi cây cầu Sinamale được khánh thành và đi vào hoạt động, ông
Yameen đã bất ngờ bị đối thủ đến từ đảng Dân chủ Maldives, ông Ibrahim Solih
đánh bại. Ông Solih hiện là Tổng thống đương nhiệm của Maldives.
Tân chính quyền của
Maldives đã ngay lập tức rà soát tài chính của nước này. Họ đã sốc khi phát
hiện ra khoản nợ khổng lồ từ thời chính quyền ông Yameen.
"Khoản tiền [Maldives nợ Trung Quốc]
là 3,1 tỉ USD", ông Mohamed Nasheed, cựu
Tổng thống Maldives, hiện là Chủ tịch Hạ viện của nước này, cho biết. Con số
này bao gồm các khoản nợ công trực tiếp của chính phủ, các khoản nợ của công ty
quốc doanh và thành phần tư nhân được chính phủ Maldives đảm bảo.
Ông Nasheed lo ngại rằng
Maldives đang bước vào một "bẫy nợ": "Liệu
chúng ta có thu lại được đủ số tiền trả nợ từ những công trình này hay không?
Kế hoạch kinh doanh của tất cả những dự án đó đều cho thấy chúng không thể làm
được điều đó".
Theo ông Nasheed, chi
phí của các dự án này đã bị thổi phồng, và số tiền nợ được ghi trên giấy tờ lớn
hơn nhiều so với khoản tiền thực nhận là 1,1 tỉ USD, dù ông này không cung cấp
bằng chứng văn bản cho lập luận của mình.
Các cựu quan chức
Maldives và đại diện của Trung Quốc cũng đã chỉ ra những sai sót trong thống kê
của ông Nasheed. Họ ước tính khoản tiền Malé nợ Trung Quốc nằm trong khoảng từ
1,1 tỉ USD - 1,4 tỉ USD. Mặc dù vậy, đây vẫn là một số tiền khổng lồ đối với
một quốc gia bé nhỏ như Maldives.
GDP của Maldives là
khoảng 4,9 tỉ USD/năm, và nếu con số của ông Nasheed là chính xác, thì số tiền
nước này nợ Trung Quốc chiếm hơn 1 nửa GDP hàng năm. Nếu kinh tế suy giảm,
Maldives sẽ khó trả được nợ vào năm 2022-2023.
Nếu Maldives tuyên bố vỡ
nợ, thì ông Nasheed lo ngại rằng nước này sẽ chịu chung số phận với quốc gia
lân cận Sri Lanka - nước này cũng đã vay Trung Quốc hàng tỉ USD để tái thiết
sau cuộc nội chiến.
Trong số các dự án cơ sở
hạ tầng, chính quyền Sri Lanka đã chi gần 1,5 tỉ USD để xây dựng một cảng ở
Hambantota. Nhưng chỉ trong vòng vài năm sau đó, Sri Lanka đã nhận thấy công
trình này không thể sinh lời, và chính quyền Colombo đã phải tuyên bố không thể
trả nợ đúng hạn.
Theo thỏa thuận mới giữa
hai nước, Sri Lanka đã phải cho một công ty Trung Quốc thuê cảng Hambantota
trong vòng 99 năm, kể từ năm 2017, để "gán nợ".
Đối với Trung Quốc, cảng
Hambantota là một tài sản chiến lược có giá trị, nằm trên tuyến đường vận
chuyển trên biển đông đúc nhất ở Ấn Độ Dương, và nơi này cũng chỉ cách bờ biển
phía Nam của Ấn Độ - đối thủ của Trung Quốc - vài trăm km.
Năm ngoái, Ngoại trưởng
Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích Trung Quốc về những thỏa thuận cơ sở hạ tầng mà ông
cho là "được dùng để đổi lấy ảnh hưởng chính trị", nằm
trong chiến lược "ngoại giao bẫy nợ".
Bắc Kinh đã bác bỏ bình
luận này, và nói rằng phát biểu của ông Pompeo là "vô trách nhiệm".